10 เคล็ดลับ ที่จะทำให้บัญชีธนาคารออนไลน์ของเราจะปลอดภัยมากขึ้น

เดี๋ยวนี้เวลาทำธุรกรรมทางการเมืองยังมีไหมคะ..??? คนที่จะถือสมุดบัญชีธนาคารและเดินไปกดบัตรคิว และก็รอเรียกไปที่เคาน์เตอร์จากนั้นก็เบิก-ถอน หรือทำธุรกรรมอื่นๆ ก็อาจจะมีแต่คงเป็นส่วนน้อย ดูได้จากอัตราการเลิกจ้างพนักงานนธนาคารที่มีสูงขึ้นเรื่อย เพราะคนทำธุรกรรมทางการเงินด้วยธนาคารออนไลน์กันมากขึ้น แต่บางคนก็ยังรู้สึกไม่มั่นใจในการทำธุรกรรมออนไลน์ เพราะเคยได้ยินข่าวนู่นนี่นั่นมาเยอะ ดังนั้นในวันนี้เราะจะมานำเสนอ 10 เคล็ดลับในการใช้งาน Internet Banking หรือธนาคารออนไลน์ให้ปลอดภัย ถ้าทำตามแล้วรับรองบัญชีธนาคารออนไลน์ของเราก็จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

10 เคล็ดลับ ที่เมื่อทำแล้วบัญชีธนาคารออนไลน์ของเราจะปลอดภัยมากขึ้น

  1. ข้อแรกที่สำคัญและทำง่ายที่สุด แต่หลายๆคนกลับละเลยที่จะทำก็คือ หมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านหรือ Password บ่อยๆ แต่รหัสที่เปลี่ยนไปนั้นเราก็จะต้องจำให้ได้และห้ามลืมด้วย อย่าเลือกที่จะบันทึกหรือจดรหัสที่สำคัญไว้ในสมุดและพกไปไหนมาไหนด้วยทุกที่เพราะหากเผลอทำหายหรือหล่นหลาย รับรองชีวิตบันเทิงแน่นอน 555+ หรือหากจะบันทึกในโทรศัพท์ก็จะดีกว่า แต่เราก็ควรที่จะต้องตั้งรหัสในการเข้าใช้งานโทรศัพท์ก่อนด้วย
  2. เวลาจะ login เข้าบัญชีธนาคารออนไลน์ของเรา ให้เลือกใช้งานอินเตอร์เน็ตในมือถือของเรา แทนการเข้าใช้งาน Wifi สาธารณะ เพราะเราไม่รู้เลยว่า Wifi สาธารณะนั้นมีการเก็บ log อะไรบ้าง ซึ่งเราอาจจะโดนขโมยรหัสผ่าน โดยที่เราเป็นคนป้อนเองกับมือ ดังนั้นแล้วให้เลือกใช้งานอินเตอร์เน็ตจากมือถือจะดีกว่าหากจะเข้าใช้งานธนาคารออนไลน์ของเรา
  3. เปิดการใช้งานรหัสผ่าน 2 ชั้นก็คือให้ตั้งค่าเมื่อจะทำการโอนถือถอนให้มีการแจ้งเตือนโดย SMS แบบ OTP ทุกครั้ง ให้มีการมาขอรหัสผ่านจากทางเบอร์โทรศัพท์ของเรา อย่าตั้งค่าให้เมื่อกดโอนแล้วโอนได้เลย
  4. อย่าให้เว็บเบราว์เซอร์จำหรัสผ่านโดยอัตโนมัติ หลายๆคนเลือกจะกดบันทึกรหัสผ่านโดยอัตโนมัติบนเว็บเบราว์เซอร์ อาจจะคิดว่าเป็นคอมส่วนตัว โทรศัพท์ส่วนตัว แต่คุณจะมั่นใจได้เหรอว่าจะไม่เกิดกรณี เพื่อนยืม คอมฯหาย ดังนั่นควรเลี่ยงเพราะมันจะเป็นการเสี่ยงที่จะถูกคนอื่นสวมรอยเข้าใช้งานได้
  5. หากมี Email แนบ link ของธนาคารส่งมาแอบอ้าง โดยอ้างกรณีต่างๆ บัญชีของคุณกำลังจะถูกอายัด กรุณายืนยันตัวตน บลาๆๆ ห้ามเราคลิก link ที่แนบมากับ Email เด็ดขาด ขอให้จำไว้เลยว่าธนาคารจะไม่มีการส่ง link ให้กับลูกค้าทาง Email ทุกกรณี ซึ่งหากเราต้องการที่จะเข้าไปเช็คหรือทำธุรกรรมทางการเงินจริงๆ ให้เราพิมพ์ URL ของธนาคารเองกับมือจะดีกว่า
  6. Download App ของธนาคารจากช่องทางที่มั่นใจได้และธนาคารกำหนดเท่านั้น เช็คชื่อ App ให้ดีว่าเป็นของธนาคารที่เราใช้บริการหรือไม่ และหากเลือกได้ ให้เราใช้บริการธนาคารออนไลน์บนมือถือจะปลอดภัยกว่าบนเว็บเบราว์เซอร์ เพราะธนาคารจะออกแบบให้การใช้งานผ่านมือถือมีการตรวจสอบการใช้งานที่รัดกุมกว่าใช้งานผ่านเว็บ
  7. หมั่น Update ระบบปฏิบัติการ ทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ของเราให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันที่สุด
  8. การใช้เข้างานโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ควรมีการตั้งรหัสผ่าน เพื่อป้องกันคนที่ไม่หวังดีเข้าใช้งานอุปกรณ์ของเรา
  9. ควรมีการสมัครใช้งานบริการแจ้งเตือนทาง SMS หรือ Email เมื่อเกิดการทำธุรกรรมในบัญชีธนาคารออนไลน์ของเรา เพื่อให้เราตรวจสอบได้เมื่อมีการโอน หรือถอนผ่านทางธนาคาร ว่าเป็นรายการที่เราเป็นคนทำเองหรือไม่
  10. หมั่นเข้าไปตรวจเช็คยอดเงินของเราในธนาคารบ่อยๆ ว่าถูกต้อง ครบถ้วนตามที่เราทำรายการไว้หรือไม่

เพียงขั้นตอนง่ายๆแค่ไม่กี่ขั้นตอนที่เราก็สามารถทำเองได้ และก็เป็นการป้องกันเงินในบัญชีของเราที่เราหามา ดังนั้นอย่าละเลยที่จะทำนะคะ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา เราไม่สามารถที่จะย้อนกลับมาแก้ไขได้แล้วนะคะ…